Thứ Tư, 2 tháng 3, 2016

Hyundai Thành Công “chen chân” mảng xe tải, quyết đấu Trường Hải

Nhà phân phối xe du lịch Hyundai lớn nhất Việt Nam là Hyundai Thành Công (HTC) sẽ có thêm mảng xe tải bằng việc lắp ráp mẫu H100, đe dọa miếng bánh thị phần của Trường Hải.

Chiều nay (2/3), tại nhà máy Hyundai Ninh Bình sẽ tổ chức lễ ra mắt mẫu xe tải đầu tiên lắp ráp tại nhà máy của Hyundai Thành Công. Bằng việc sản xuất mẫu xe tải nhẹ Hyundai Porter H100, HTC đã chính thức trở thành doanh nghiệp nội địa thứ 2 còn hoạt động có cả mảng xe du lịch lẫn xe thương mại.


Theo HTC, H100 là sản phẩm được công ty lắp ráp hoàn toàn trong nước trên dây chuyền công nghệ hiện đại nhất được chuyển giao từ Hyundai Hàn Quốc.

Tương tự dòng xe nhập khẩu đã bán trên thị trường trước đó, H100 của HTC sở hữu ca bin đơn, động cơ 2.602cc, sử dụng hộp số sàn với bình nhiên liệu (dầu) là 60 lít.

Mảng xe tải lâu nay được coi là sản phẩm ôtô liên tục tăng trưởng theo số liệu thống kê của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam) cũng như từ Tổng cục thống kê. Riêng trong năm 2015 đã có bước nhảy vọt đáng kể. Năm 2014, cả nước nhập khẩu 76.780 xe thì trong 10 tháng của năm 2015 lượng nhập khẩu đã là 105.151 xe. Nguyên nhân tăng đột biến được các chuyên gia nhìn nhận là do kế hoạch siết chặt tải trọng trên các tuyến đường của Bộ GTVT. Kế hoạch này đã được ban hành từ cuối năm 2014, do đó đã kích thích các doanh nghiệp lắp ráp và nhập khẩu gia tăng lượng hàng.

Trong số các doanh nghiệp kinh doanh xe tải, Trường Hải (Thaco) nổi lên như một nhà cung cấp hàng đầu cho thị trường với các thương hiệu như Towner, Forland, Ollin, Aumark, Auman…và cả Hyundai. Năm 2015, nhờ lượng bán xe thương mại (trong đó phần lớn là xe tải) là 36.300 xe trong tổng số 80.421 xe bản ra của Thaco (bao gồm xe tải, xe du lịch, xe buýt) đã giúp công ty dẫn đầu thị trường ôtô, bỏ xa Toyota Việt Nam.

Nhìn rộng ra trên bình diện thị trường xe tải, hầu hết các doanh nghiệp nội địa đều có mức tăng trưởng dương, trong bối cảnh nhu cầu thị trường liên tục tăng cho dù bên cạnh đó là nhóm xe tải Trung Quốc đang cạnh tranh rất mạnh.

Với việc góp mặt thêm mẫu Hyundai HD100, HTC đã lấp chỗ trống xe tải nhẹ dưới 2 tấn mà Trường Hải chưa phân phối. Tuy nhiên, nhờ lợi thế nhà xưởng và hệ thống đại lý liên tục mở rộng, không ai nói trước được trong tương lai, liệu HTC có “nuốt” tiếp những phân khúc tải trọng lớn hơn. Nếu điều đó xảy ra, Trường Hải chắc chắn sẽ phải dè chừng.

>> Honda Freed - đối thủ mới của Toyota Sienta tại Indonesia

Đình Quý

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét